Wednesday, April 16, 2014

Sri Nammalwar's Thiruvaimozhi . First .Decad


 || Om Namo Narayanaya ||

Sri Nammazhwar poured out the essence of the four Vedas in the form of Tamil poems in four compilations namely: Thiruvaimozhi, Thiruvasiriyam, Thiruviruthham and Periya Thiruvandhadhi. Thiruvaimozhi is the equivalent of Saama Veda.

Sri Nammazhwar was consumed by the contemplation of Lord Krishna from a very young age and meditated under a tamarind tree for 16 years in the place called Azhwar Thirunagari in south Tamil Nadu. The holy tamarind tree exists even today and is more than 1000 years old!


The poems are divine, rhythmic and pouring out from higher planes of consciousness with profound knowledge. I have just attempted to bring together the lyrics in Tamil and translation in english which have been taken from books  written by great souls.








First Centum - First Decad

  

He, The One, who is the natural repository of super-excellent traits
He, The One who removes all the fatigue and who unto me vouch safed wisdom-love
He, The One, who is the Lord of the ever-alert Eternal Heroes*
He, The One, whose dazzling, distress-dispelling feet*,  rids me of my ignorance and lifts my soul.

Eternal Heroes are the Nitya Suris : Ananta, Garuda, Visvaksena and other celestials who are always with the Lord serving him.

Surrendering at the Feet of the Lord is the only way for salvation and this is repeated in many poems in Nalayira Divya Prabandham

என் மனனே!--எனது மனமே !
உயர்வு  அற--( தன்னைப்  பார்க்கிலும் ) உயர்த்தி  இல்லாத
உயர்--உயர்ந்த
நலம்--கல்யாண குணங்களை
உடையவன்--கொண்டுள்ளவன்
யவனவன்--யாவன்  ஒருவனோ
மயர்வற--அஞ்ஞானம் நசிக்கும்படி
மதி நலம்--ஞானத்தையும்  பக்தியையும்
அருளினன்--வழங்கியவன்
அயர்வு  அறும்--மறப்பு  இல்லாத
அமரர்கள்--நித்ய  சூரிகளுக்கு
அதிபதி அவன்--ஸ்வாமி ஆனவன்
அவன்--எம் பெருமானுடைய
துயர்  அறு--துக்கங்களை போக்குகின்ற
சுடரடி--ஜோதி மயமான திருவடிகளை
தொழுது--வணங்கி
எழு--உயர்  கதி அடைவாய்
        

====***====


The Supreme Lord, is outside the ken of comprehension of even the most thoroughly cleansed mind of the Yogi. He is beyond the grasp of senses.
He is peerless at all times: past, present and future, the embodiment of bliss and knowledge in their perfection. He is my good soul. O my mind, lift yourself up to the dazzling, distress-dispelling feet of such a Great One

மனனகம்
--
மனத்திலே  இருக்கிற
மலம் அற--காமம்  கோபம்  முதலிய  தீக்குணங்கள்  கழிய  கழிய  (அதனால்)
மலர்--மலர்நததாகி
மிசை எழு தரும்--மேலே  மேலே  விருத்தி அடைகிற
மனன் உணர்வு--மனத்தில்  ஞானம்  என்கிற யோக உணர்ச்சியால் 
அளவிலன்--அளவிடப்படாதவனும் 
பொறி உணர்வு அவை இலன்--மெய் (உடல் ) , வாய் , கண் , மூக்கு போன்ற      வெளி இந்திரியங்களின்  ஞானத்தினால் அளவிடப்படாதவனுமாய் 
இனன்--இப்படிப்பட்டவனும்
உணர் முழு நலம்--பரி பூரண   ஞாநானந்த   ஸ்வரூபியும்
எதிர் நிகழ் கழிவினும்--எதிர் காலம், நிகழ் காலம், இறந்த காலம் என்ற மூன்று காலங்களிலும்
இனன்  இலன்--ஒப்பு  இல்லாதவனும்
மிகு நரை இலன்--மேற் பட்டவர்  இல்லாதவ னுமாய் இருப்பவன்
        

   ====***====


Could He be said to possess that one and not this other thing ? No. He pervades, without intermission, the entire Universe, the region high up as well as those below the earth at all times; He abides in all non-sentient things (matter), having form and size, as well as the formless sentient beings within them all (individual souls). Yet, He is beyond the grasp of the senses. Blessed are we to have Him, who is peerless glory!


அது இலன் ( என )
--
அந்தப்பொருள் (தனக்கு) இல்லாதவனென்றும்
இது உடையன் என--இந்தப்பொருளை உடையவன் என்றும்
நினைவு அரியவன்--<நினைப்பதற்கு அருமைப்  பட்டவனாகியும்
நிலன் இடை--பூமி  முதலான  கீழ் உலகங்களிலும்
விசும்பு  இடை--ஆகாயம்  முதலான மேல் உலகங்களிலும்
உருவினன்--ரூபமுடையவன் (ரூபமுள்ள பொருள்களை உடையவனென்றும் கொள்ளலாம். நிலனிடை உருவினன்) 
அருவினன்--ரூபமற்றவன் (விசும்பிடை - அருவினன்)
புலனொடு --புலன்களால் உணரப்படுகிற விஷயங்களில் கலந்துள்ளான்
புலன் அலன்--புலன்களுக்கு  அப்பாற்பட்டவன்
ஒழிவு இலன்  பரந்த--இடைவெளி  இல்லாமல்  எங்கும்  நிறைந்துள்ள
அந்நலன் உடை ஒருவனை --மேற்  சொன்ன கல்யாண குணங்களை உடைய ஒப்பற்ற  எம்பெருமானை 
நாம் நணுகினம்--நாம் கிடைக்கப் பெற்றோம்
        

====***====

 We, the masculine beings over here, there and near,  the feminine beings similarly and all things seen collectively here, there and everywhere, those that can be pointed out individually as this, that and the other; non-sentient things good, bad, perishable and imperishable; things that were, are and will be : All these subsist in Him (meaning these are sustained, directed and controlled by Him)

நாம்--தன்மைப்  பொருள்
அவன் இவன் உவன்--ஆண் பாலைச் சுட்டிக் காட்டும் பொருள்களும்
அவள் இவள் உவள்--பெண்  பாலைச் சுட்டிக் காட்டும் பொருள்களும்
எவள்--பெண் பால்  வினாப் பொருளும்
தாம்--பன்மை 
அவர் இவர் உவர்--பலர் பால்  சுட்டுப் பொருள்களும்
அது இது உது--ஒன்றன் பால் சுட்டுப் பொருள்களும் 
எது--ஒன்றன் பால் வினாப் பொருளும்
வீம் அவை--நசிக்கும் தன்மை உள்ள பொருள்களும்
இவை உவை அவை--பலவின் பால் சுட்டுப் பொருள்களும்
நலம் அவை--நல்லவையும்
தீங்கு அவை--கெட்டவையும்
ஆம் அவை--எதிர் காலப் பொருள்களும்
ஆய அவை--இறந்த காலப் பொருள்களும்
ஆய் நின்ற--ஆகி  நின்ற  எல்லாப் பொருள்களும்
அவரே--அந்த எம்பெருமானேயாம்

                               
====***====


Different grades of people with varying degrees of spiritual knowledge and calibre, seek favors from minor deities (Agni, Indra and so on), whom they propitiate as their God. If those Gods bestow the boons sought by their devotees,  to the extent deserved by them, It is only due to the grace of the Supreme Lord (Sriman Narayana)  who stays inside these deities (as their internal controller)  and maintains them.

அவர் அவர்--அந்தந்த மக்கள்
தமதமது--தங்கள்  தங்களுடைய
அறிவு--ஞானத்தாலே
அறி--அறியப் படுகிற
வகைவகை--பல பல படிகளாலே 
அவரவர்--அந்தந்த  தெய்வங்களை
இறையவர் என--ஸ்வாமிகள்  என்றெண்ணி
அடி  அடைவர்கள்--வணங்குவர் 
அவரவர் இறையவர்--அந்தந்த  மக்களால்  வணங்கப்படுகிற  தெய்வங்கள்  (தேவதைகள்)
குறைவு இலர்--அவரவர்கள் விரும்பின பலன்களை கொடுப்பதில் குறை வைப்பதில்லை (ஏனெனில்)
இறையவர்--எம்பெருமானான  ஸ்ரீமன் நாராயணன்
அவர் அவர்--அந்தந்த மக்கள்
விதிவழி--தங்கள் விதிப்படி
அடைய--பலன் பெரும்படியாக
நின்றனர்--(அந்தந்த  தேவதைகளுக்கு )  அந்தர்யாமியாக   எழுந்தருளியுள்ளான்
        

====***====

 We have it on the firm authority of the Vedas, that it is our Supreme Lord, who controls and sustains the different postures of standing, sitting, lying and wandering about, of one and all, as well as their abstinence there from, Himself being immutable (undergoing no change what-so-ever) and yet beyond specific scrutiny and comprehension.

நின்றனர்--நிற்பவர்கள்
இருந்தனர்--இருப்பவர்கள்
கிடந்தனர் --கிடப்பவர்கள்
திரிந்தனர்--திரிபவர்கள்   (ஆக  இப்படிப்பட்ட நிற்றல் , இருத்தல் , கிடத்தல் , திரிதல்  போன்றவை  வெளி உலக ஈடுபாட்டை(ப்ரவ்ருத்தி ) குறிப்பவை. இவை அனைத்திலும் பெருமான் வசிக்கிறார், ஆள்கிறார் )
நின்றிலர்--நில்லாதவர்கள் 
இருந்திலர்--இல்லாதவர்கள்
கிடந்திலர்--கிடவாதவர்கள்
திரிந்திலர்--திரியாதவர்கள்  ( இவை , அதாவது  நில்லா  , இல்லா , கிடவா , திரியா  தன்மை உள்ளவை , இறை சிந்தனையைக் குறிப்பவை (நிவ்ருத்தி ). அதாவது, வெளி உலக சுகத்தில் ஈடுபாடு  இல்லாதவர்கள் என்று பொருள் கொள்ளலாம். இவற்றிலும்  பெருமான் வசிக்கிறார் , ஆள்கிறார். )
என்றும்--எப்போதும்
ஓரியல்வினர்--ஒரே  இயல்போடு (தன்மையோடு) இருப்பவர்
எனநினைவரியவர்--என்று  நினைக்க  இயலாதவர் அப்பெருமான்
என்றும்--எப்போதும்
ஓரியல்வோடு  நின்ற--ஒரே  விதமான இயற்கையோடு கூடியவராய்
எம் திடரே--திடமான   பிரமாணத்தினால் சித்தரான நம்முடையவர்


====***====
The Supreme Lord, enshrined in the shining shruti (scriptures - Vedas) is the Material cause of the basic elements of 'aakaashaa' (ether), fire, air, water and earth, which combined to usher in the worlds, with a vast variety of colours and forms; He pervades them all, in and out, like unto the soul inside the body and remains invisible; He contains them all inside His stomach (during the period of deluge - pralaya)


திடம்--உறுதியான
விசும்பு--ஆகாசமென்ன
எரி--அக்னியென்ன
வளி--வாயுவென்ன
நீர்--நீரென்ன
நிலம்--பூமியென்ன
இவைமிசை--இவற்றை  ஆதாரமாகக் கொண்டு
படர் பொருள்--எங்கும் படர்ந்துள்ள பொருள்கள்
முழுவதும் ஆய்--அனைத்தையும் உருவாக்கி அவற்றுள் இருப்பவன்
அவை அவை தொறும்--அந்தந்த பதார்த்தங்கள் எல்லாவற்றிலும்
உடல் மிசை உயிர் என--உடலில்  ஆத்மா வியாபிப்பது போல
கரந்து--மறைந்து
எங்கும் பரந்து--எவ்விடத்திலும் (உள்ளேயும் , வெளியேயும் ) வியாபித்து
சுடர் மிகு சுருதியுள் உளன்--ஒளி பொலிந்த வேதத்தில் உள்ளவனான  எம்பெருமான்
இவை  உண்ட  சுரன்--பிரளய  காலத்தில்  இவை அனைத்தையும்  தன்னுள்ளே  (தனது  திருவயிற்றிலே) வைத்துக் கொள்ளும்  தேவனாவான்.

====***====

 The Supreme Lord is beyond the comprehension of even Brahma and other Surars (Devas); He is the material cause of the primordial matter, the other elements and all that exist, and safeguards them all inside His Stomach during the period of deluge; He is the one who (functioning through Siva) destroyed the three unique flying citadels. He is the propagator of knowledge to the Amarars (Devas) through Brahma; He creates the worlds and dissolves them through Ayan (Brahma) and Aran (Shiva) standing within them (as their Inner Self).

சுரர் அறிவு அரு நிலை--(பிரமன் முதலிய ) தேவர்களுக்கும் அறிய வொண்ணாத நிலைமை உடைத்தான
விண் முதல் முழுவதும்--மூலப் ப்ரக்ருதி முதலாக உள்ள    (இந்த அண்டம், அண்டத்தில்  உள்ள அனைத்தும் உருவானது முதல் தொடங்கி - இப்போது  வரை  ) அனைத்து வஸ்துக்களுக்கும்
வரன்  முதல்  ஆய்--சிறந்த காரண கர்த்தாவாய்  (அவற்றை எல்லாம் படைத்தவனாகவும்)
அவை முழுது உண்ட--அவற்றை எல்லாம்  (பிரளய காலத்தில் ) திரு வயிற்றிலே வைத்து நோக்குபவனாயும் உள்ள
பரபரன்--பரம புருஷன்
அரன் என--சிவ பெருமானின்  உருவத்தைத்   தரித்தவனாகி
ஒரு மூன்று புரம் எரித்து--இணை இல்லாத  திரிபுரங்களை  எரித்தும்
உலகு  அழித்து--உலகங்களை  அழித்தல்  செய்தும்
அயன்--நான்முகக்  கடவுள்  என்னும் படியாக  நின்று
அமரர்க்கு  அறிவு இயந்து--தேவர்களுக்கு  ஞானத்தைக்  கொடுத்தும்
உலகு அமைத்து--உலகங்களை  படைத்தல் செய்தும்
உளன்--அவர்களுக்குள்ளே  ஆத்மாவாய் இருக்கும்  அவன்

 ====***====


Be it said (as the theists say), "He is", or (as the atheists say) "He is not", (both ways) His existence is established. He exists, at all times and in all places together with the aggregate of the formless sentient beings and the non-sentient things with shape and size, both in the gross state (embodied and therefore visible) and in the subtle state (disembodied and therefore objectively imperceptible).

உளன்  எனில்--இறைவன்  உண்டென்று  சொன்னாலும்
உளன் அலன் எனில்--இறைவன்  இல்லை  என்று  சொன்னாலும்
உளன்--அவன்  உள்ளதாகவே  தேறும் (முடிவாகும்)
உளன்  என  இலன் என--உளன் என்றும் , இலன் என்றும் சொல்லப்படுகிற
இவைகுணமுடைமையின்--இவை இரண்டையும் தனது  தன்மைகளாகக் கொண்டுள்ளமையால்
இவ்வுருவுகள்--இவை இரண்டையும் தனது  தன்மைகளாகக் கொண்டுள்ளமையால்
இவ்வருவுகள்--உருவம் இல்லாதவனாயும்
அவன் உருவம்--அப்பெருமானுக்கு ஸ்தூல சரீரங்களும்
அவன் அருவம்--சூக்ஷ்ம சரீரங்களும்
இரு தகைமையொடு--இரண்டு தன்மைகளோடும்
ஒழிவிலன் பரந்து உளன்--எல்லாக் காலங்களிலும் , எல்லா இடங்களிலும் உள்ளவனாகவே  சித்திப்பவன்

(சிறு விளக்கம் திவ்யார்த்த தீபிகையிலிருந்து :  சர்வமும் சூனியம் (இறைவன்  இல்லை) என்கிற வாதத்தில் இறைவனுடைய சூனியத்வமும் அடங்கி உள்ளதால் , இறைவன் உள்ளான் என்றே ஸ்தாபிக்கப்  படுகிறது )

====***====


The Lord pervades every little bit of the oceanic waters, cool and sprawling (and yet does not feel cramped but on the other hand), He feels as easy there as in the expansive world outside. Either on earth or the upper regions (in the whole universe) there is no place where He is not immanent, dwelling, as He does secretly,  in the heart of all things and being however small or minute,and in all places (imperceptible to the things and beings pervaded by Him ever firm and eternal). He is the Lord, who contains them all within Himself, during the period of deluge (in the state of dissolution).

பரந்த--எங்கும் வியாபித்த
தண் பரவையுள்--குளிர்ந்த கடலினுள்
நீர்தொறும்--நீரின் பரமாணு தோறும் (ஒவ்வொரு அணுவிலும் )
பரந்த அண்டம் அது இது என  பரந்து உளன்--விஸ்தாரமான இந்த அண்டத்தில் எங்கும் வியாபித்துள்ளான்
நிலம்--பூமியிலும்
விசும்பு--ஆகாயத்திலும்
ஒழிவு அற--இடைவெளியற்று
கரந்த சில் இடந் தொறும்--சூட்சுமமான அற்பமான இடங்கள் தோறும்
இடம் திகழ் பொருள் தொறும்--அந்த இடங்களிலே உள்ள  ஆத்ம வஸ்துக்கள்
கரந்து--அவைகளுக்குள் மறைந்து
எங்கும் பரந்து உளன்--எல்லா இடங்களிலும் வியாபித்துள்ளான்
இவை உண்ட கரன்--இவை அனைத்தையும் பிரளய காலத்தில் தனக்குள்ளே அடக்கமாகக் கொண்டவன் - எம்பெருமான் - ஸ்ரீமன் நாராயணன்

====***====


The above ten poems (paasuram), out of the thousand, rich alike in sound and substance (matter and manner of expression), sung by Sadagopan of Kurugur in adoration of the Glorious Feet of the Supreme Lord, the great Contriver and Controller of the five elements , the spatial ether , fire, air, water and earth with their respective basic qualities of sound, heat, force, chillness and endurance, shall lead the people who chant his Name to Heaven (Moksha). 

கரம்--திடமான
விசும்பு--ஆகாயமென்ன
எரி--அக்னியென்ன
வளி--வாயு(காற்று ) வென்ன
நீர் --நீரென்ன
நிலம் --பூமியென்ன (ஆகிய)
இவை மிசை--இவற்றின் மீதுள்ள (இவற்றிற்கு ஸ்வபாவங்களாய் உள்ள)
வரன் --சிறந்த
நவில் --சப்தம் (ஆகாய குணம்)
திறல்--கொளுத்தும் சக்தி என்ன (அக்னி குணம்)
வலி--எதையும் தூக்க வல்ல பலமென்ன (காற்றின் குணம்)
அளி--குளிர்ச்சியென்ன (நீரின் குணம்)
பொறை--எதையும் பொறுத்துக் கொள்ளக் கூடிய (தாங்கிக் கொள்கிற) தன்மையென்ன (நிலத்தின் குணம்)
ஆய் என்ன--ஆகிய இந்த குணங்கள் அனைத்தையும் தன் வசமாய் இருக்கப் பெற்ற
பரன்--எம்பெருமானுடைய
அடி மேல்--திருவடி விஷயமாக
குருகூர்  சடகோபன் சொல்--திருநகரியில் திருவவதரித்த நம்மாழ்வார் அருளிச் செய்த
நிரல் நிறை--சப்தங்களும் அர்த்தங்களும் பூரணமாய்க் கொண்ட
ஆயிரத்து--ஆயிரம் பாசுரங்களிலே
இவை பத்தும்--இப்பத்துப் பாசுரமும்
வீடே--எம்பெருமானின் திருவடிகளின் மேல் விடப்பட்டன (ஸமர்ப்பிக்கப்பட்டன)

====***End of First decad***====




2 comments: